
NĂM 2020 TẶNG NÓ MÓN QUÀ GÌ?
Đối với nó, năm 2020 có lẽ không phải là một năm của thành tựu, mà là năm của sự biết ơn. Là khoảng thời gian để nhìn sâu bên trong bản thân thay vì hướng ra bên ngoài. Điều nó biết ơn sâu sắc nhất trong hành trình 2020 là những người bạn. Mỗi người bạn đều mang đến sắc màu và cảm xúc khác nhau cho cuộc sống của nó. Nhưng món quà tuyệt vời nhất của họ chính là tình bạn.
1/ CÔ EM SƯ TỬ VỚI ĐỘ “MẶN” VÔ ĐỐI
Lần đầu gặp nhau là lúc cô em gái bỡ ngỡ mới lên công ty và lỡ chọn sai tủ đồcủa một anh Senior.
“Tuổi trẻ tài cao quá ha!” – Nó “throw shade” một cách không ngần ngại.
Cô em gái chỉ nhìn nó với đôi mắt to tròn kèm lời cảm ơn chân thành, chẳng mảy may suy ngẫm ý nghĩa thực đằng sau câu nói ấy. Nó thực sự ngạc nhiên vì sự tồn tại của những “sinh vật” ngây thơ vô đối như vậy. Và từ đó, tình bạn thú vị này tiếp tục nở rộ.
Điều nó ngưỡng một nhất ở em là sự lạc quan và yêu đời đến lạ thường. Nó thích cảm giác đắm mình trong buổi trò chuyện tưởng-chừng-không-hồi-kết với cô em. Đơn giản bởi vì em không ngần ngại thể hiện sự “ngông” của mình trước nó. Nguồn năng lượng trong những câu chuyện ấy có thể khiến đứa trẻ bên trong của bất kỳ người đối diện nào muốn chạy ra chơi cùng em. Có lẽ sự vô tư trong em là điều khiến mọi người xung quanh bị cuốn hút mạnh mẽ nhất.
Em có tình yêu lạ lùng với mọi thứ nhỏ nhặt trong cuộc sống như là chú mèo Anh lông dài, những món đồ chơi sặc sỡ tí hon dễ thương trên bàn làm việc…Và đặc biệt là “biệt đội” của em, những người bạn thân em luôn “khoe” nếu có cơ hội. Đơn giản bởi vì trong mắt em họ là những người không chỉ “giỏi” mà còn “mặn”. Dù bên ngoài giống đứa trẻ vô tư, bên trong em lại là một tâm hồn sâu sắc chứa đựng thật nhiều nỗi niềm. Em chỉ thể hiện khía cạnh “deep” đó với những người mà em thực sự thân thiết. Có lần cô em gái từng kể với nó rằng cô đã dành hàng giờ để ngồi thẫn thờ trên ngọn núi khi đi du lịch, chỉ để ngẫm nghĩ về triết lý của cuộc sống.
Nó cảm ơn cô em gái đã mang tới nguồn năng lượng tích cực trong những giờ làm việc căng thẳng. Dạy nó cách yêu những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống cũng như cách để kết nối với đứa trẻ bên trong của nó.
2/ CÔ BẠN SƯ TỬ ĐỒNG NGHIỆP CŨ
Sự kiên cường và niềm nhiệt huyết bất tận với công việc giúp cô gái thực tỏa sáng. Cô không ngần ngại thể hiện quan điểm và tiếng nói có phần hơi thẳng thắn của mình trước mọi vấn đề. 2 hình ành ấn tượng nhất về cô bạn lúc cô đang hô hào giữa công ty về việc cô đang cần vay tiền ăn trưa :)) Và khoảnh khắc 12h đêm nhưng cô vẫn gọi nó để brainstorm cho 1 job gấp.
Điều nó ngưỡng mộ nhất ở cô là sự dũng cảm. Cô dám chuyển sang vị trí khác vì cảm thấy mình không phù hợp, dám đối mặt với sự thử thách và những điều chưa biết để theo điều trái tim mình mách bảo. Mỗi lần brainstorm chung, cô luôn là người tích cực góp “lửa”. Nó nhớ có lần trong phòng họp hàng chục con người, cô gái múa may quay cuồng làm đủ trò để diễn đạt ý tưởng của mình một cách sinh động nhất, chẳng màng đến việc hình ảnh cá nhân bị ảnh hưởng.
Nó cảm ơn người bạn đặc biệt này đã luôn ở bên động viên và lắng nghe những dòng suy nghĩ ngổn ngang của nó khi còn làm việc tại công ty cũ. Cũng như cô luôn là người hết mình giúp đỡ nó trong công việc. Bài học nó học được ở cô bạn chính là sự lạc quan và niềm nhiệt huyết là điều quan trọng trong công việc.
3/ CÔ BẠN 6 CUNG SONG NGƯ LẠ LÙNG
Trong năm 2020, nó còn gặp thêm một “sinh vật lạ” với 6 cung Song Ngư, những sinh vật thể hiện sự bí ẩn và mơ mộng trong chiêm tinh học.
Điều cuốn hút trong cô gái này chính là sự thấu cảm sâu sắc cùng trí tưởng tượng phong phú. Mỗi khi nó có câu chuyện hay cảm xúc dâng trào cần phân tích, cô gái luôn cho nó góc nhìn mới lạ cùng sự đồng cảm dạt dào. Cuộc nói chuyện thú vị nhất của nó với cô bạn có lẽ là về giấc mơ hay những cảm giác thật ở thế giới không thật. Và cũng từ cuộc nói chuyện đó, hai đứa đã quyết định làm “bestie” với nhau cho đến giờ.
Nó cảm thấy cô bạn như một phần bên trong mà nó muốn chối bỏ hoặc chưa dám thừa nhận. Bài học lớn nhất nó học được ở cô bạn là sự chấp nhận con người thật của bản thân. Biết cách trân quý những giấc mơ và suy nghĩ dù có vẩn vơ nhất, bởi lẽ ẩn sâu bên trong chúng là những ước muốn thầm kín của mỗi người.
4/ NHỮNG NGƯỜI BẠN “QUICK QUICK”
Đây là nhóm bạn thuộc công ty cũ trong ngành quảng cáo. Tại sao lại là “Quick Quick” ư? Cái tên này bắt nguồn từ hành động chơi 1 ván game trong 15 phút trong giờ nghỉ trưa. Cái tên của nhóm cũng nói lên tốc độ làm việc trong ngành quảng cáo.
Những con người trong nhóm này là những người dễ thương theo một cách lạ lùng:
Họ sẵn sàng thức đến 12h đêm để bán miễn phí ý tưởng cho nhau bởi vì sáng mai sẽ có 1 người phải “trả bài” cho team trên công ty sớm. Họ ý ới gọi nhau vào mỗi cuối tuần để ra cà phê làm việc OT chung bởi vì họ không thể chịu nổi cảm giác phải ở nhà làm việc một mình. Họ sẵn sàng chia sẻ kiến thức mình học được ở nơi làm việc của họ để giúp những người trong nhóm hoàn thành công việc tốt hơn.
Điều nó ngưỡng mộ nhất về nhóm “Quick Quick” là lòng dũng cảm và sự lạc quan trong công việc và cuộc sống. Họ đón nhận mọi thử thách với một tâm thế tự tin và tích cực. Dù có trải qua những deadline khó nhằn, biến cố gia đình hay sự bỡ ngỡ trên vùng đất mới… thật vui khi biết rằng Group Quick Quick sẽ luôn trong trạng thái “xanh lá cây” để cho nó những lời khuyên hữu ích hay đơn giản là lắng nghe tâm sự.
Cảm ơn 2020 vì đang mang đến cho nó những “sinh vật lạ” dễ thương và cool ngầu như vậy.

[PHIÊU CUỘC SỐNG] GANH TỴ DẠY CHO CHÚNG TA ĐIỀU GÌ?
Cũng giống như nhiều người trên hành tinh này, đôi khi cảm giác ganh tỵ bên trong nó trỗi dậy, biến hình khổng lồ tới nỗi muốn nuốt chửng tất cả suy nghĩ trong đầu của nó. Ai cũng nói rằng “ganh tỵ” là một điều nên né tránh và thậm chí chúng ta nên “Bye Bye” với thứ cảm giác xấu xí này. Nhưng có lẽ, chúng ta đều có thể học được những bài học quý giá kể cả từ những điều khó nhìn nhất.
1. Nguồn gốc của sự ganh tỵ
Tại sao những cơn ganh tỵ này ùa đến hả? Có tới tận một nghìn lẻ một lý do để ganh tỵ với người khác luôn ấy chứ: Người ta học giỏi hơn mình, người ta thông minh hơn mình, người ta đẹp trai hơn mình, người ta có bồ đẹp, người ta có kỹ năng mà nó không có…? Và với sự tiếp tay của các trang mạng xã hội, có lẽ không khó để một người cảm thấy mình bị lép vế trước những thành tựu của người khác.
Chẳng mấy chốc, cảm giác tự ty ấy biến thành sự ganh tỵ và chúng ta sẵn sàng tuôn những lời không hay ho để hạ thấp hình ảnh “đối thủ” của mình trước mắt người khác như một bản năng. Hoặc có lẽ, nếu bạn là người thích ganh đua, bạn sẽ biến cái cảm giác ganh tỵ ấy thành “nguyên liệu” trên con đường chinh phục thành tựu của bản thân. Nhưng hãy cẩn thận nhé, bởi đôi khi thành quả của người khác chưa chắc là điều bạn theo đuổi.
Và nếu bạn không khéo xử lý đống cảm giác ganh tỵ ấy, thì chẳng mấy chốc chúng sẽ phát triển và dần dần thay thế toàn bộ suy nghĩ trong bạn. Chắc chắn là bạn không muốn cảm thấy ganh ghét mỗi khi nhìn vào những người bạn thân của mình đúng không nào?
2. Điều tra kỹ về điều ganh tỵ
Một điều mà nó học được đó chính là chúng ta không nên chạy khỏi những cảm giác của bản thân, mà hãy biến chúng thành những chiếc GPS quý giá cho cuộc đời mình. Nếu lắng nghe sự ganh tỵ đủ lâu, chúng ta có thể hiểu rõ hơn vềnhững mục tiêu thầm kín ẩn sâu bên trong mình.
Bài tập mà nó đang thực hành đó là viết cụ thể những lý do tại sao nó lại ganh tỵ với bạn bè mình, sau đó nghĩ ra ích lợi nó được hưởng từ điểm mạnh của bạn bè nó và cuối cùng là điều nó muốn làm sau khi được truyền cảm hứng từ các điều tuyệt vời ấy.
Ví dụ: Cô bạn thân từ thuở cấp 3
Điều mà nó ganh tỵ nhất có lẽ là kỹ năng lãnh đạo, tổ chức và tính cách không ngại đổi mới của cô gái.
Trong bất cứ một chuyến đi du lịch nào, cô gái này luôn đóng vai trò là người hoạch định lịch trình chuyến đi cũng như xung phong book khách sạn, máy bay hay quyết định các địa điểm tham quan trong chuyến đi. Chưa hết, cô gái cũng kiêm luôn vai trò kiểm tra tiến độ “dự án”. Mỗi lần trễ tàu hay mải mê tận hưởng cảnh quan nước ngoài quên mất lịch trình, cả đám đều nhận được sự nhắc nhở “mạnh mẽ” từ cô gái ấy.
Dù đôi khi, lịch trình được lên chi tiết nhưng vẫn không tránh khỏi trường hợp chỉ một xíu nữa là cả đám bị “nhốt” ở nước ngoài không thời hạn. Đó là chuyến đi Thái Lan lần trước, chiếc tàu điện ngầm tới sân bay chuyến cuối cùng sắp sửa khởi hành, cả bọn phát hiện ra trong túi không còn chút ngoại tệ nào… mà thôi đó là một câu chuyện để dành dịp khác kể.
Đức tính thứ 2 nó ngưỡng mộ đó chính là tinh thần không ngại đổi mới. Cô gái được mệnh danh là “gương mặt vàng trong làng nhảy việc”. Ở giới Agency, ai cũng biết mặt của cổ, và cổ cũng không ngần ngại khoe đống thành tích ấy. Đối với cô gái, mỗi lần nhảy việc là một trải nghiệm kèm bài học mới. Nhưng đối với nó, việc đó như một thách thức khi phải làm quen với quy trình làm việc kèm những gương mặt mới. Những việc như vậy thường khiến nó cảm thấy tốn thời gian và lo lắng một cách kinh khủng.
Và quan trọng hơn nữa, có lẽ thần thái tự tin một cách không cần cô gắng của cô cũng khiến nó cảm thấy bị thu hút. Mỗi bài thuyết trình của cô dù trong công việc hay về một hiện tượng xã hội nào đó đều mang tới một sắc thái tự tin khiến người nghe phải gật gù đồng ý hoặc phải trầm trồ vì những góc nhìn mới lạ.
3. Hiểu đúng về điều mình ganh tỵ

Những điểm mà nó ganh tỵ mang lại lợi lộc gì cho nó? Điểm 1 thì đã rõ ràng rồi đó, đi du lịch chung thì khỏi lo lạc đường hay sợ không biết nên đi đâu làm gì. Điểm thứ 2 và 3 giúp nó có những góc nhìn thú vị mỗi khi đi buôn “trà” với cô gái.
Và từ những điểm ganh tỵ ấy, nó cũng hiểu ra là sâu bên trong nó cũng muốn trở thành một người tự tin và thú vị như chính cô bạn thân của nó. Điều mà nó sẽ làm tiếp theo để rèn luyện khả năng lập kế hoạch đó chính là lên hành trình cho chuyến đi Hà Giang tiếp theo của cả đám. Nó mong rằng đây cũng sẽ là một chuyến đi đáng nhớ và hạnh phúc để kết thúc một năm 2020 đầy biến chuyển.

[PHIÊU CAMPAIGN] HỌC ĐƯỢC GÌ TỪ CÁC CHIẾN DỊCH QUẢNG CÁO NGÀNH DU LỊCH
Quảng bá hình ảnh và văn hóa đẹp đẽ của đất nước mình tới những đối tượng trẻ đôi khi là một bài toán khó đối với bộ du lịch mỗi nước. Thế nhưng thời thế tạo anh hùng, bài toán càng khó càng nâng tầm độ “đỉnh” của lời giải, hãy thử xem chúng ta học được gì từ những chiến dịch quảng cáo hoành tráng của các nước trên thế giới nhé!
1. Tận dụng những người local am hiểu về văn hóa và địa lý trong nước (Thậm chí nếu đó là những chú chó Shiba)

Với mong muốn tiếp cận thế hệ Millenial, người bạn thân của các trang mạng xã hội, bộ du lịch HongKong đã tạo ra #Campaign #MyHongKongBuddy để quảng bá hình ảnh của đất nước mình một cách có duyên và có tầm. Đúng là biết mình biết ta trăm trận trăm thắng, bộ du lịch HongKong đã tận dụng ngay những người local aka #Buddy như một hướng dẫn viên và đại sứ quốc dân cho chiến dịch của mình.Vì mỗi khu vực của Hong Kong đều mang một màu sắc cùng những bí ẩn riêng, do đó các #Buddy với cá tính khác nhau cũng được phân chia “lãnh thổ” để tạo nội dung quảng bá khu vực cũng như chủ đề ưa thích của mình.
Các #Buddy sau đó tạo ra những nội dung kèm theo những format khác nhau để thu hút giới trẻ. Dạng content có tính đột phá và táo bạo nhất phải kể đến đội ngũ 5 chú cún Shiba siêu cute siêu đáng yêu. Các “phượt thủ 4 chân” này đã cung cấp những clip hết sức lôi cuốn nhờ camera được gắn vào thân và đuôi.
Cùng xem lại case study thông minh và đáng yêu tại đây.
2. Tận dụng nền văn hóa của nước mình
Một số đất nước sử dụng nét văn hóa đặc trưng của mình như con át chủ bài trong cuộc chơi này. Tận dụng sự nổi tiếng của bộ phim hài nổi tiếng Crocodile Dundee vào năm 1986, cục du lịch Úc đã tung trailer trá hình của phiên bản remake với sự tham gia của chàng diễn viên Chris Hemsworth cùng danh hài Danny McBride. Ai cũng nghĩ rằng bộ phim sẽ được remake với dàn diễn viên nóng bỏng, thế nhưng cuối cùng thì người xem đã nhận được một cú lừa tinh tế. Quảng cáo này dành cho ngành du lịch Úc chứ không phải cho bộ phim hài nào đâu nhé!
Còn đối với Hàn Quốc, đó là sử dụng idol KPop, những người nghệ sĩ được đông đảo khán giả yêu mến để quảng bá hình ảnh của đất nước mình. Một số campaign phải kể đến là Have you ever với nhóm nhạc Exo, Let your story begin với Lee Min Ho hay Creative Korea với ca sĩ Song Joong Ki.
3. Tận dụng những format mới lạ để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng
Đôi khi sử dụng những format mới lạ, sử dụng chiến thuật rượu cũ bình mới là điều thông minh để thu hút các khán giả trẻ. Cục du lịch HongKong đã khôn khéo áp dụng công nghệ VR trong campaign Timelooper Hongkong để nhấn mạnh sự khác biệt của HongKong năm 1960 và 1980. Người xem có thể thưởng thức cuộc đấu võ Kung fu ngoạn mục hay cảnh máy bay trên đầu khi đứng ở tầng thượng. Ngoài clip 360 , các vị khách có thể có trải nghiệm công nghệ VR khi đến thăm HongKong.
Bản chất ngành quảng cáo đã là muôn màu muôn vẻ, quảng bá hình ảnh của một đất nước càng đòi hỏi sự tính toán tỉ mỉ về mặt chiến lược và ý tưởng hơn nữa. Mong là trong tương lai gần, Việt Nam sẽ có một chiến dịch quảng bá hình ảnh đất nước thật hoành tráng và chạm tới nhiều người.

[PHIÊU CAMPAIGN] Xem phim con heo với chiến dịch Hardcore Norm Porn
Điều gì xảy ra nếu bạn phải thực hiện một chiến dịch quảng cáo nếu rơi vào ô Covid? Liệu bạn có than thân trách phận giữa hàng ngàn rào cản hay bạn sẽ thay đổi càn khôn, dựa vào điều mình đang có để biến nó trở thành một điều độc đáo thú vị khiến nhiều người phải trầm trồ? Cùng nhìn lại chiến dịch của hãng nước suối lon Liquid Death để tìm ra câu trả lời nhé!
1. The Issue
Trong lúc Covid diễn ra, người tiêu dùng chắc chắn sẽ phải có hàng trăm triệu nỗi lo lắng cần phải quan tâm như cách phòng chống dịch bệnh, mình có nằm trong biên chế cắt giảm nhân sự của công ty chưa? Và như bài hát “Problems” của Arina Grande, “I have 99 problems but you”, dù người tiêu dùng có một list điều phải trăn trở thì sản phẩm nước suối của một nhãn hàng xa lạ sẽ không phải nằm trong danh sách đó.

2. The Issue
Đúng là Covid khiến nhiều người rơi vào cảnh cách ly 24/24 bất đắc dĩ. Và những tương tác giữa người với người tưởng chừng như rất đỗi bình thường như là ôm người thân, đi tham gia một buổi diễn âm nhạc cùng bạn bè… bỗng chốc trở thành một trái cấm ngọt ngào với nhiều người. Sẽ thế nào nếu Liquid Death có thể đáp ứng những nhu cầu cơ bản ấy để nhấn mạnh thông điêp rằng lon nước suối mát lạnh của mình có thể mang lại sự thỏa mãn đến tột độ.
3. The Idea: The Hardcore Norm Porn
Liquid Death đã tạo ra một microsite có tên là “The Hardcore Norm Porn”, nơi cho phép người tiêu dùng có thể thỏa sức đắm chìm trong những tưởng tượng cháy bỏng của riêng mình. Cùng kiểm tra lại độ hot của những chiếc clip full không che tại đây nhé quý zị.Thoạt đầu, ai cũng nghĩ rằng đây là một website phim Heo nóng bỏng nhất hệ hành tinh mùa Covid.Các đoạn clip có sử dụng Voice over với tone and mood quyến rũ lạ thường, kèm với đó là những cú nhấn giọng đi vào lòng người với những keyword như #Big #Huge #Unprotected #Load để thu hút sự chú ý từ người xem.
Thế nhưng khi xem hết các video, người xem mới nhận ra là mình đã nhận một cú lừa tinh tế từ nhãn hàng. Nội dung của clip chỉ xoay quanh những tình huống rất đời thường như một nhóm bạn trẻ hát karaoke, nhóm học sinh cùng nhau tranh luận…Ờ mây zing, gút chúp cho ý tưởng táo bạo của nhãn hàng.
Chiếc clip đã đạt được 54k like trên Instagram mà không cần đầu tư một chút vào media nào cả. Tuy nhiên, thiệt không may khi team đã gặp sự can thiệp từ Youtube. Có vẻ như nội dung của clip đã bị Youtube cho vào danh sách giả mạo nên đã bị gỡ bỏ.
4. The Review
Điểm cộng: Ý tưởng táo bạo, hấp dẫn người xem. Thông điệp khá rõ ràng cùng ý tưởng nhấn mạnh cá tính nhãn hàng.
Điểm hơi trừ: Có vẻ như ý tưởng táo bạo có phần vượt quá mức cho phép.